Cường “xe ben” nuôi lươn không bùn, đút túi tiền tỷ

Đến ấp An Quới, xã An Sơn, thị xã Thuận An (Bình Dương), hỏi thăm nhà anh Cường “xe ben” nuôi lươn không bùn, chúng tôi được người dân chỉ dẫn nhiệt tình.

Trang trại nuôi lươn của anh Cường có 40 chiếc hồ xi măng với diện tích khoảng 4m2/hồ. Bên trong mỗi hồ là thanh tre, gỗ được kết thành bè với nhau để làm nơi trú ngụ cho lươn. Mỗi hồ như vậy chứa khoảng 200-300 con.

Tại những hồ này, những con lươn chiều dài gần nửa mét, thân hình căng tròn to như ngón chân cái người lớn nằm ken đặc trong hồ. Thi thoảng một vài con trườn ra bên ngoài kiếm thức ăn rồi chui vào chỗ nghỉ.

Anh Cường cho biết: “Lươn là loài rất khỏe. Nếu môi trường khí hậu thuận lợi, thức ăn đúng tiêu chuẩn và biết được đặc tính của lươn thì nuôi lươn khá an toàn mà lại cho thu nhập đều đặn”.

Theo anh Cường, thức ăn cho lươn chỉ là các loại cá, tôm, ếch được băm nhỏ, cám công nghiệp hay các loại rau bèo.

Ngoài ra anh thường xuyên bổ sung các loại men tiêu hóa để lươn ăn được nhiều, nhanh lớn. Một điều quan trọng là phải luôn giữ cho nước trong hồ sạch sẽ, không có mầm bệnh.

Nếu thấy lươn thẳng đứng trong nước, đầu nhô lên mặt nước để thở là phải nhanh chóng thay nước vì lươn đang ngộp do môi trường ở bị nhiễm bẩn.

Mỗi kg lươn giống anh Cường nhập từ Campuchia về giá khoảng 260.000 đồng. Sau 6 tháng chăm sóc, mỗi ký lươn thịt anh bán cho thương lái với giá 150.000 đồng.

Nếu bán lươn giống thì lời khoảng 20.000 đồng/kg. Mỗi năm anh nuôi 2 đợt lươn, mỗi đợt xuất bán khoảng 5 tấn. Tính ra anh thu về cả tỷ đồng.

Theo anh Cường, nuôi lươn không bùn không phụ thuộc nhiều vào thời tiết, ít tốn công chăm sóc, có thể nuôi quanh năm và luân phiên giữa các hồ với nhau. Thức ăn dễ tìm, giá rẻ nên nuôi lươn không bùn chỉ cần làm đúng sẽ thấy được hiệu quả kinh tế.

Anh Cường cho biết thêm, đây là thu nhập chính của gia đình anh vì đầu ra của lươn khá ổn định và không phải chịu nhiều rủi ro như một số vật nuôi khác.

Theo Minh Trí, Dân Việt, 23/09/2014

Ý kiến của bạn