Hiệu quả từ việc nuôi ếch trong màng lưới

Hiện nay, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện U Minh đang phát triển mô hình nuôi ếch trong màng lưới, bước đầu mang lại hiệu quả khá, giúp người dân có thêm nguồn thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình.

Chị Thái Thị Thẳm, ở ấp 13, xã Khánh An được xem là một trong những hộ thành công từ việc nuôi ếch trong màng lưới. Ở vụ nuôi đầu tiên chị thả nuôi 300 con ếch giống, sau thời gian 3 tháng rưỡi ếch đạt trọng lượng từ 4-5 con/kg, chị bán với giá từ 35.000-40.000 đồng/kg, lãi hơn 1 triệu đồng. Thấy việc nuôi ếch hiệu quả, chị tiếp tục mở rộng mô hình. Ở vụ thứ hai, chị Thẳm thả 500 con ếch giống, sau khi trừ chi phí, chị còn lãi hơn 2 triệu đồng. Ở vụ nuôi này chị Thẳm thả hơn 700 con ếch giống, hiện ếch đã được hơn 1 tháng tuổi, đang phát triển khá tốt, hứa hẹn mang lại khoản thu nhập khá cho gia đình.

Chị Thẳm chia sẻ: “Ếch là loại động vật rất dễ nuôi, lớn mau và ít sinh bệnh. Vả lại, nuôi ếch cũng không tốn nhiều chi phí, chủ yếu là tiền mua màng lưới và con giống. Còn thức ăn cho ếch thì tận dụng cá tạp, ốc bươu vàng ở địa phương; cho ếch ăn mồi này không chỉ mau lớn mà còn tốt cho đường ruột. Ðặc biệt, để nuôi ếch đạt hiệu quả cao, tôi xây dựng thêm chuồng, sau một thời gian nuôi tách con lớn, con nhỏ ra riêng để con lớn không ăn con nhỏ. Nhờ vậy tôi luôn giữ được đầu con từ khi nuôi cho đến cuối vụ thu hoạch”.

Bà Nguyễn Thị Phấn, ở cùng ấp với chi Thẳm, cũng nuôi ếch trong màng lưới. Bà Phấn thả nuôi 300 con ếch giống, sau khi thu hoạch, trừ chi phí bà còn lãi hơn 700.000 đồng (do bà cho ăn thức ăn công nghiệp nên chi phí nhiều hơn chị Thẳm).

Bà phấn chia sẻ: “Tôi năm nay cũng đã 66 tuổi, không còn làm được công việc nặng nữa nên nuôi ếch để kiếm thêm thu nhập. Tôi tính kết thúc vụ này sẽ mở rộng việc nuôi ếch để có thêm thu nhập”.

Không chỉ có chị Thẳm, bà Phấn mà hiện nay nhiều hộ dân ở xã Khánh Lâm, Khánh Thuận cũng nuôi ếch. Một số hộ còn tham gia sản xuất ếch giống để cung ứng cho người dân địa phương. Tiêu biểu như ông Nguyễn Văn Sương, ở ấp 21, xã Khánh Thuận. Ðể có ếch giống bán, ông Sương chọn ếch bố mẹ tốt nhất ở đầu mùa mưa.

Sau đó cho vào hồ để làm chuồng cho ếch sinh sản. Do là loại ếch ngoài tự nhiên nên chúng khoẻ mạnh và sinh sản rất đông. Mỗi con ếch mẹ có thể sinh sản hàng ngàn con ếch con. Hiện mỗi con ếch con được ông Sương bán với giá 700 đồng. Ông Sương cho biết: “Với 4 cặp ếch bố mẹ, từ đầu năm đến nay tôi đã bán con giống được hơn 2 triệu đồng. Tôi sẽ tiếp tục phát triển mô hình này trong thời gian tới nhằm cung ứng con giống cho bà con. Chứ thời gian qua, bà con đi mua con giống tới Cà Mau, vừa tốn chi phí mà con giống mang về cũng bị hao hụt nhiều”.

Theo Lâm Chiêu, Báo Cà Mau, 30/10/2014

Ý kiến của bạn