Khánh Hòa: Nuôi tôm sú luân canh – rong câu trong ao nước lợ

Bà Nguyễn Thị Hương Thảo, Phó Trưởng phòng Khuyến ngư, Trung tâm KN-KN Khánh Hòa cho biết, ngày 3/5/2014 trung tâm triển khai thí điểm mô hình “Nuôi tôm sú luân canh – rong câu trong ao nước lợ”.

2 hộ dân xã Cam Hòa (huyện Cam Lâm) tham gia mô hình được hỗ trợ kỹ thuật, 100% con giống, 30% chi phí thức ăn.

Sau 5 tháng nuôi sẽ tiếp tục tiến hành thả rong câu (5.000 kg/ha) để cải tạo môi trường nước và hạn chế dịch bệnh.

Mục tiêu của dự án là hướng đến sự bền vững cho nghề nuôi tôm. Vì thế trung tâm đã lựa chọn người nuôi không đạt được lợi nhuận trong những năm gần đây để họ nuôi thí điểm.

Trước kia, họ nuôi mật độ dày, khoảng 25 con/m2 nên nguồn nước nhanh ô nhiễm và tôm dễ bệnh. Mô hình này nuôi tôm trên diện tích 1 ha với mật độ 15 con/m2. Năng suất đề ra chỉ 1,5 tấn nhưng dự kiến có thể đạt được 2,5 tấn.

Anh Nguyễn Quang Vinh tham gia mô hình cho biết: Sau hơn 5 tháng nuôi đã thu hoạch vụ đầu tiên, trung bình mỗi ngày thu từ 3 – 4 tạ, dự kiến 7 ngày nữa là “hốt gọn”.

Theo yêu cầu ban đầu chỉ cần 60% số tôm nuôi còn sống là đạt, nhưng hiện tại số tôm sống chắc chắn trên 70%. Thu hoạch xong tôi sẽ tiếp tục thả rong câu để cải tạo nguồn nước cho vụ sắp tới.

Dự án “Xây dựng mô hình nuôi luân canh tôm sú – rong câu trong ao đầm nước lợ” được Bộ Nông nghiệp và PTNT phê duyệt thực hiện trong 3 năm 2013-2015 nhằm mục tiêu xây dựng mô hình sản xuất mới, góp phần khôi phục và ổn định nghề nuôi thủy sản tại các vùng nuôi tôm bị dịch bệnh bỏ hoang hiện nay.

Theo NGUYỄN MẠNH TUẤN, Báo Nông nghiệp Việt Nam, 20/10/2014

Ý kiến của bạn