Nghề nuôi tôm khó đủ bề

Con tôm luôn là cứu cánh của sản xuất thủy sản, đặc biệt là chế biến xuất khẩu. Giá trị mang về từ đối tượng này hàng nằm luôn nằm trong nhóm “tỷ đô”. Tuy nhiên, đây cũng là lĩnh vực chứa đựng quá nhiều rủi ro.

Sản lượng ngày một thấp

9 tháng đầu năm nay, người nuôi tôm tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, giá tôm nguyên liệu giảm thấp nhưng mọi chi phí đầu vào tăng đều đặn, nhất là thức ăn khi từ đầu năm đến nay đã tăng trung bình 1.500 – 2.500 đồng/kg. Chưa kể, nuôi tôm ngày một khó khi thời tiết bất thường, nắng nóng kéo dài khiến dịch bệnh dễ phát sinh và nhiều phức tạp. Do vậy, trong khi diện tích thả nuôi tôm có thể đạt và vượt kế hoạch năm, nhưng sản lượng lại được dự báo là khó.

Theo đó, trái ngược với những năm trước, năm nay, người dân không còn ào ạt thả nuôi trước lịch thời vụ mà hầu hết thả chậm. Cùng đó, diện tích nuôi quảng canh, quảng canh cải tiến diễn ra bình thường thì nuôi thâm canh, bán thâm canh chậm hơn cùng kỳ năm trước, trung bình đạt khoảng 90% kế hoạch, tỉnh Kiên Giang chậm nhất khi mới chỉ đạt trên 50%. Bên cạnh đó, các tỉnh chỉ đạo nuôi thâm canh, bán thâm canh ở những vùng có đủ điều kiện và khuyến khích áp dụng các mô hình nuôi an toàn sinh học, nuôi ghép với cá rô phi hoặc một số đối tượng khác có ưu điểm cải thiện môi trường.

Nỗi lo dịch bệnh tăng

Nuôi tôm hoàn toàn gắn với môi trường nước và được coi là nghề có độ rủi ro cao nhất. Do vậy, chưa lúc nào người nuôi tôm thoát khỏi nỗi lo dịch bệnh.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT Quảng Trị, toàn tỉnh hiện có hơn 223 ha nuôi tôm bị dịch bệnh, tập trung tại các huyện Vĩnh Linh, Triệu Phong, Gio Linh, Hải Lăng và TP Đông Hà. Kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y tỉnh cho thấy, các bệnh chủ yếu trên tôm là hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính, đầu vàng và đốm trắng.

Tại Trà Vinh, vụ nuôi vừa qua, toàn tỉnh có trên 5.500 ha tôm nuôi bị thiệt hại với hơn 1 tỷ tôm giống, tập trung chủ yếu ở hai huyện Cầu Ngang và Duyên Hải. Nguyên nhân được do là do thời tiết bất lợi.

Tại Long An, các hộ nuôi tôm đang tích cực phòng chống dịch bệnh cho tôm trên diện rộng, do nguồn nước sông bên ngoài đang bị ô nhiễm, môi trường nước trong ao nuôi biến động dẫn đến xuất hiện bệnh trên tôm, nhất là bệnh đốm trắng, ở các huyện như Cần Giuộc, Cần Đước, Châu Thành và Tân Trụ.

Dịch bệnh trên tôm cũng diễn biến phức tạp tại Bạc Liêu. Khoảng 3 tháng trở lại đây, Bạc Liêu đã có hơn 1.900 ha tôm nuôi bị thiệt hại. Dịch bệnh phát sinh cao nhưng các giải pháp phòng chống gần như chưa phát huy hiệu quả. Theo ngành nông nghiệp tỉnh, do ảnh hưởng dịch bệnh và giá cả bất lợi nên diện tích thả nuôi tôm thẻ và tôm sú trên địa bàn tỉnh chỉ chiếm khoảng 30 – 50% tổng diện tích sản xuất của nông dân.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng tôm chết thời gian qua là do thời tiết không thuận lợi khiến dịch bệnh bùng phát nhanh. Chưa kể, cơ sở vật chất các ao nuôi còn thiếu, con giống không bảo đảm chất lượng, vệ sinh ao nuôi không đảm bảo kỹ thuật…

Theo Tổng cục Thủy sản, 9 tháng đầu năm 2015, diện tích nuôi tôm nước lợ cả nước ước đạt 685.000 ha; trong đó, diện tích tôm sú khoảng 613.000 ha, tôm thẻ chân trắng 72.000 ha. Tổng sản lượng tôm cả 3 quý ước đạt 410.000 tấn; trong đó sản lượng tôm sú khoảng 220.000 tấn, tôm thẻ chân trắng 190.000 tấn.

Theo Phạm Thu, Tạp chí thủy sản Việt Nam, 03/11/2015

Một bình luận trong “Nghề nuôi tôm khó đủ bề”

Ý kiến của bạn