Nguồn cá đặc sản đang cạn kiệt

Sông Sê Rê Pốc bắt nguồn từ dãy núi Cư Yang Sin, chảy về phía Tây Bắc các tỉnh Đăk Lăk và Đăk Nông rồi đổ về sông Mê Kông. Đây là con sông lớn nhất ở Nam Tây Nguyên. Nguồn cá trên con sông này khá phong phú với mật độ lớn, trong đó có một số loại cá đặc sản như: cá Lăng, Bống tượng, Mõm trâu, Sọc dưa… Những loại cá này thơm ngon thường được các nhà hàng, quán ăn đặc sản thu mua và giá trị thương phẩm cao gấp từ 3 đến 7 lần so với các loại cá thông thường. Trong suốt thời gian dài, do đánh bắt quá mức và dưới tác động nhiều mặt môi trường nước biến đổi, nên lượng cá đặc sản giảm đáng kể.

Người dân sinh sống hai bên bờ sông Sê Rê Pốc từ lâu đã quen nghề chài lưới, đánh bắt cá. Hàng ngày, trên dòng sông có nhiều người dân thả lưới, câu cá. Những nơi nước cạn, một số người còn dùng bình ắc quy kích điện. Một số nơi vùng xa, vắng người qua lại, còn xảy ra tình trạng dùng chất nổ ném xuống sông bắt tất cả cá lớn, cá nhỏ và hủy hoại các loài thuỷ sinh.

Hơn 10 năm trở lại đây, nhiều nhà máy thủy điện đã được xây dựng ở đây, tại các bậc thang ngăn dòng nước, đang ảnh hưởng lớn đến sự di chuyển và sinh sản của các loại cá trong mùa mưa, thác lũ. Hai bên bờ sông thuộc địa bàn xã Hoà Phú (TP Buôn Ma Thuột-Đăk Lăk) và xã Tâm Thắng (huyện Cư Jút-Đăk Nông) đã xây dựng các khu công nghiệp và tập trung các cụm dân cư. Hiện nay, các khu công nghiệp chưa xây dựng hoàn chỉnh cơ sở xử lý chất thải. Hàng ngày, một số cơ sở sản xuất công nghiệp đã xả nước thải chưa qua xử lý xuống thẳng dòng sông Sê Rê Pốc làm ô nhiễm môi trường, gây chết cá và hủy diệt các loài thủy sinh trong mùa khô. Từ đầu năm 2010 đến nay, dòng sông này đã 4 lần bị các cơ sở sản xuất công nghiệp xả chất thải gây ô nhiễm nặng, làm cá và nhiều loại thủy sinh chết hàng loạt.

Người dân địa phương, đang mong muốn Nhà nước phải quan tâm đến việc xử lý chất thải trước khi xả nước xuống sông để bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường. Các cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý chặt chẽ việc đánh bắt thủy sản để bảo tồn các giống cá quý ở sông Sê Rê Pốc. Mặt khác, các nhà khoa học, đơn vị thủy sản cũng cần đi sâu nghiên cứu các loại cá đặc sản, tìm ra biện pháp cho đẻ nhân tạo để nhân giống thả vào môi trường tự nhiên và nuôi trong ao hồ nhằm đáp ứng cho yêu cầu phát triển kinh tế bền vững.

Theo Báo Bảo vệ pháp luật

Ý kiến của bạn