Nuôi cá chình bông, hướng đi thoát nghèo

Mô hình nuôi cá chình bông của ông Trần Luật Sự ở khu phố Phước Thịnh, thị trấn Phú Thứ (huyện Tây Hòa) mang lại hiệu quả; trở thành địa chỉ tin cậy để nhiều nông dân trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

Ông Trần Luật Sự cho biết, đầu năm 2012, tình cờ gặp một người quen cung cấp tài liệu, quy trình nuôi cá chình bông. Ông đã mạnh dạn đầu tư xây dựng 2 hồ nuôi với diện tích 40m2 và chia thành 2 phần với vách ngăn cố định bằng tường xi măng để phân loại cá chình trong quá trình nuôi. Bên trong tường, ông lát gạch men, đáy bể tráng xi măng, thành bể cao hơn mức nước cao nhất khoảng 50cm, đồng thời có ống cấp nước đặt cách mặt bể 50cm. Bể sau khi xây xong được ngâm phèn chua (100g/m2) 2 lần (2 ngày/lần) sau đó chà sạch bằng bẹ chuối, cấp và xả nước từ 3 đến 4 lần kết hợp với phơi nắng trong 2 tuần. Bên trên bể nuôi, ông Sự thiết kế mái che lưới chống nắng nhằm đảm bảo các yếu tố trong môi trường bể nuôi ổn định, đồng thời bổ sung vòi sục khí khoảng 2m/vòi để đảm bảo đủ lượng oxy hòa tan 5mg/l, giúp cá chình bông phát triển tốt. Sàn ăn có kích thước 60cm x 80cm, được bố trí gần nơi thoát nước, có bỏ ống nhựa vào bên trong hồ để làm chỗ trú ẩn cho cá chình bông.

Theo ông Trần Luật Sự, cá chình bông có khả năng sống được ở nhiều thủy vực nước mặn, nước lợ, nước ngọt. Cá thích bóng tối nên ban ngày thường chui rúc trong hang, dưới đáy bể; tối mới bò ra đi kiếm ăn và di chuyển đi nơi khác. Những lúc trời mưa, cá thường hoạt động mạnh. Cá chình bông phát triển tốt ở nhiệt độ từ 25 đến 270C, là loài ăn tạp; nguồn thức ăn tự nhiên của cá chình bông là tôm, cá con, cá diếc, cá rô phi, cá mè loại nhỏ, ốc, giun, cá tạp… Cá chình bông đẻ trứng ở biển, cá con sau đó trôi dạt vào vùng cửa sông kiếm ăn và lớn lên, đến lúc trưởng thành cá lại về biển đẻ trứng. Chính vì tập tính này mà hiện nay việc sinh sản nhân tạo cá chình bông còn rất khó khăn và nguồn cá giống chủ yếu vẫn được đánh bắt trong tự nhiên. Hiện tại cá chình bông thương phẩm loại từ 0,6 đến 1kg có giá bán khoảng 380.000 đồng/kg, loại từ 1 đến 1,5kg có giá bán 440.000 đồng/kg, cá chình giống 25.000 đồng/con. Đến nay, ông Sự đã có 12 hồ nuôi, trong đó có 7 hồ nuôi cá chình bông thương phẩm và 5 hồ nuôi cá chình bông giống. Trừ hết các chi phí, mỗi năm ông Sự thu lợi từ 300 đến 400 triệu đồng.

Hiện nay, nhiều người ở các tỉnh Bình Dương, Cà Mau, Bạc Liêu, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng… đến tham quan học hỏi cách chăm sóc nuôi dưỡng cá chình bông và đặt mua cá chình bông về làm giống để nuôi thương phẩm. Ông Sự cho biết: “Trong quá trình nuôi, người nuôi nên giữ nguồn nước sạch, đảm bảo đủ hàm lượng oxy trong nước. Thức ăn cho cá chình bông tuy đơn giản nhưng phải tươi, cần trộn thêm vitamin, men tiêu hóa và cho cá ăn vào buổi chiều mát và buổi tối. Để nhân rộng mô hình nuôi cá chình bông, các cấp, ngành chức năng cần quan tâm trong việc hỗ trợ vốn vay và chuyển giao khoa học kỹ thuật tới các hộ nông dân”.


Theo TRẦN NGUYỄN LÂM VIÊN, Trạm KN – KN huyện Tây Hòa, 04/11/2014

6 bình luận trong “Nuôi cá chình bông, hướng đi thoát nghèo”

  1. Trại cá Chình giống THUẬN PHÁT tỉnh Phú yên bán cá chình bông giống chất lượng cho bà con nuôi cá chình thương phẩm trên khắp mọi miền đất nước. Có đủ mọi kích cỡ 20con/kg – 30con/kg- 50con/kg -100con/kg – 500con/kg…. ngoài ra trại còn có mô hình nuôi cá Chình thịt trong hồ ximăng đem lại lợi nhuận 350triệu/năm bà con có thể tham quan trao đổi kinh nghiêm để có phương pháp nuôi cá đạt lợi nhuận cao nhất. Liên hệ Mr Linh Sđt : 0935592683 để mua cá. Bà con có thể xem cá chúng tôi nuôi trên trang youtube/ mô hình nuôi cá chình ăn nổi

  2. Cám ơn bà con quảng cáo bán con giống. Xin bà con cho biết địa chỉ thực tế để phòng kẻ giả dối, chỉ có số điện thoại, mà không có cá giống.

    1. Trại Cá Chình giống Thuận Phát địa chỉ: khu Phố Phước Thịnh thị Trấn Phú Thứ huyện Tây Hoà tỉnh Phú Yên là cơ sở chuyên nuôi cá Chình bông giống chất lượng đã cung cấp cá Chình giống chất lượng cho bà con trên khắp mọi miền đất nước ( cũng là trại cá Chình do ông Trần Lục Sự quản lý). Tại trại Cá có mô hình nuôi Cá Chình Thương Phẩm nên bà con có thể đến tham quan trao đổi kinh nghiệm để nuôi cá thành công. Trại cá có đủ mọi kích cỡ cá giống từ 10 con/kg đến 100con/kg…. Ngoài ra Trại cá còn có loại cá Chình hương giống 4000con/kg để cung cấp cho bà con ương cá giống và nuôi thương phẩm. Liên hệ sđt thoại: 0935592683 gặp ông Kỹ sư Linh để mua con giống và tư vấn kỹ thuật nuôi. Kính chúc bà con nuôi cá đạt mùa bội thu.

Ý kiến của bạn