Phát triển rong sụn ở Quảng Ninh, cơ hội không thể bỏ qua

Tháng 1/2015, anh Nguyễn Hữu Hòa – cán bộ Công ty xây dựng thương mại Linh Anh dưới sự giúp đỡ của anh Đỗ Kim Tâm – Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Ninh Thuận – một chuyên gia trồng rong sụn đã đưa rong sụn từ Ninh Thuận ra trồng thí điểm tại khu neo đậu cảng Mũi Chùa, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Mặc dù trong thời gian trồng thời thiết không thuận lợi (trời rét, mây nhiều…) nhưng rong trồng tại đây phát triển rất tốt. Từ 1 kg giống ban đầu, sau 40 ngày trồng đã thu được 2,5 kg.

Anh Đỗ Kim Tâm đánh giá rong sụn trồng ở Quảng Ninh có thể phát triển tương đương như trồngở Ninh Thuận, một năm chỉ mất 3 tháng không trồng được là tháng 12,1,2, những tháng còn lại rong phát triển mạnh. Theo anh Tâm, cứ đầu tư 1,0 kg giống, sau 50-60 ngày sẽ thu được 10,0 kg rong thương phẩm, đồng nghĩa 1 ha đầu tư 10 tấn giống sẽ thu hoạch được 100 tấn rong. Với giá bán như hiện nay, người trồng rong có thể thu 300 triệu đồng/ha sau 2 tháng, trừ chi phí còn lãi từ 150 -170 triệu/ha/vụ. Nếu làm 2 vụ sản lượng sẽ gấp đôi. Như vậy, lợi nhuận trồng rong sụn chỉ thấp sau con tôm mà rủi ro lại ít. Ngoài ra, Công ty CP xây dựng và thương mại Đại Dương China đóng tại Bãi Cháy, Quảng Ninh đảm bảo sẽ thu mua toàn bộ sản phẩm. Anh Nguyễn Triều Dương, Tổng giám đốc công ty cho biết, công ty có nhu cầu xuất khẩu mỗi năm 5000 tấn rong sụn khô, tương đương với 35.000 tấn rong tươi. Hiện công ty phải thu mua rong ở miền Trung và các nước khác.

Tuy nhiên hạn chế của mô hình trồng rong sụn ở đây là cá vào ăn nhiều, bà con có thể dùng lưới ngăn hoặc trồng rong trong lồng lưới như nông dân Ninh Thuận đã làm. Thiết nghĩ đây là một hướng đi mới cho nông dân Quảng Ninh cần được nghiên cứu đầu tư nhân rộng nhằm tận dụng mặt nước eo vịnh tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho Quảng Ninh.

Rong sụn trồng tại Mũi Chùa, Tiên Yên

Theo Kim Văn Tiêu, Trung tâm Khuyến Nông Quốc Gia, 17/03/2015

Ý kiến của bạn